Có nên xây dựng văn hoá facebook?

Gửi Mark, CEO facebook. Vì em đã qua Việt Nam, hiểu 1 chút về văn hoá "trọng tình", nên anh gọi là "em" cho thân mật, vì chú kém tuổi anh. FB đã có gần 10 triệu users ở VN, trong đó có anh, nên anh có quyền cám ơn và góp ý. Kể từ khi FB ra đời, một thời gian ngắn, đã làm thế giới thay đổi cách thức giao tiếp, kết nối bạn bè, người thân, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác...Sự nổi tiếng, giầu có, tài giỏi của em và lợi ích của FB thì khỏi bàn. Mặt tiêu cực của FB cũng nhiều, trong đó có việc tiêu tốn thời gian của gần 1 tỷ người trên trái đất, chỉ vì sài FB bị kích thích và dễ gây nghiện, 1 chứng nghiện rất "kỳ quái" mà các chuyên gia tâm lý, giáo dục, xã hội học...đang nghiên cứu & phân tích. Anh không nói thêm nữa, chỉ hỏi vài câu: (1) tại sao em làm ra nút "like" mà không có "dislike", nút "read" ? (2) tại sao có nút comment mà không phải là feedback? Em nghĩ sao về các tình huống ngớ ngẩn khi 1 người đưa tin thân nhân qua đời, ốm đau, thất tình, chán đời, đau buồn, muốn chết...và sau đó rất nhiều người vào like? Một số người đưa tin phản cảm, lừa đảo, tin rác...để câu like, câu share thì có ý nghĩa gì cho xã hội?Em thừa biết feedback (phản hồi) đối với 1 message (thông điệp) là căn bản của giao tiếp, thế mà FB lại dùng nút comment (bình luận) để kích động tranh cãi. Đành rằng bí quyết kinh doanh mạng xã hội cần kích thích tâm lý đám đông và thị dục huyễn ngã, song FB nên cắt bớt lợi nhuận để tài trợ cho các chương trình giáo dục văn hoá ứng xử trên FB. Hoặc, ít ra FB cần thêm mục "code of conducts" (quy tắc hành xử) hoặc "culture of fbookers", phù hợp với văn hoá địa phương. Thế đã nhé ! Cám ơn và thân chào Mark! (thư của 1 người VN sắp nghiện fb).

(Phan Tất Thứ. facebook.com/phantatthu).