Tài sản trí tuệ & kinh tế sáng tạo

Tài sản trí tuệ là thứ vô hình nhưng lại có thể xác định được bởi nó nằm trong các con người cụ thể và có thể mô tả và diễn đạt cho người khác biết, hiểu và ứng dụng... Tài sản trí tuệ luôn gắn liền với hoạt động sáng tạo, nên giá trị của nó tuỳ thuộc vào tính đổi mới và tính hữu ích.

Cá nhân và tổ chức kiểm soát tài sản trí tuệ thông qua việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ. Đối tượng được bảo hộ SHTT gồm: quyền tác giả, quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp và quyền với giống cây trồng. Ngành công nghiệp sáng tạo được xác lập theo chuỗi giá trị, dựa trên hàm lượng tài sản trí tuệ và mức độ sáng tạo trong các sản phẩm, dịch vụ và quá trình sản xuất.


Sự lệ thuộc vào con người trong quá trình sáng tạo và sử dụng tài sản trí tuệ có liên quan rất nhiều đến hoạt động văn hoá nghệ thuật. Do đó,  một số quốc gia sử dụng khái niệm "công nghiệp văn hoá" thay cho công nghiệp sáng tạo. Một số ngành có thể xếp vào công nghiệp sáng tạo gồm: kiến trúc, thiết kế (quảng cáo, thời trang), thủ công, mỹ nghệ, biểu diễn, giải trí, điện ảnh, âm nhạc, báo chí, xuất bản, công nghệ thông tin (cứng & mềm)...Có 1 hoạt động rất đặc thù nữa cần đưa vào đó là ngành tư vấn và đào tạo sáng tạo (Cteative Consultancy & Training). Cám ơn anh Lê Quốc Vinh đã khởi sướng Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo và tham gia tổ chức Hội thảo nhận diện Công nghiệp sáng tạo.

Hà Nội ngày 22/4/2013 (Thanks to Tom fleming for useful presentation on creative economy).

(Phan Tất Thứ. facebook.com/phantatthu)